Cách bảo quản khô mực - Giữ nguyên hương vị và chất lượng

Cách bảo quản khô mực - Giữ nguyên hương vị và chất lượng

Nếu không biết cách bảo quản mực khô đúng cách thì món ăn này sẽ nhanh chóng bị mốc và hư hỏng. Nếu bạn vẫn chưa biết cách giải quyết vấn đề này, hãy cùng SaharaFood tìm hiểu ngay.

 
Dù  mực đã được làm khô nhưng cũng đừng chủ quan: bảo quản mực khô cũng quan trọng như bảo quản thực phẩm tươi sống. Bảo quản càng tốt, thực phẩm càng  lâu hỏng, giữ được trọn vẹn hương vị và ngon hơn rất nhiều khi chế biến. Vậy làm thế nào để bảo quản mực khô đúng cách?


1. Bảo quản khô mực như thế nào khi không có tủ lạnh


Tủ lạnh thường là phương tiện bảo quản thực phẩm được ưa chuộng vì giúp đảm bảo thực phẩm từ hàng tươi sống đến hàng khô luôn giữ được chất lượng ban đầu. Nếu chẳng may nhà bạn không có thiết bị này hoặc tủ lạnh  hết chỗ  thì bạn nên tiến hành cách bảo quản mực khô như sau: 

  • Bảo quản mực khô ở nơi thoáng mát, sạch sẽ, không bị ẩm mốc, tránh tiếp xúc trực tiếp ánh nắng mặt trời và tránh xa những nơi thường có côn trùng.
  • Mỗi tuần một lần, đem hết mực khô ra phơi  nắng  cho  nước bay hơi dần và nấm mốc, vi khuẩn ẩn nấp sẽ bị tiêu diệt.

 

2. Bảo quản mực khô trong tủ lạnh


Nhiệt độ thấp của tủ lạnh là cách để bảo quản mực khô tốt nhất. Chỉ cần cho mực khô vừa mua vào tủ lạnh là có thể dùng dần mà không sợ nấm mốc, vi khuẩn xâm nhập. Tuy nhiên, mực khô có mùi rất nồng. Vì vậy nếu không muốn tủ lạnh của mình tràn ngập mùi  khó chịu và  ảnh hưởng đến các sản phẩm khác thì bạn nên làm như sau: 

  • Bọc túi mực khô bằng những lớp giấy báo dày. 
  • Dùng túi nilon bọc bên ngoài để tránh mùi hôi thoát ra ngoài. 
  • Cuối cùng, cho vào ngăn đá tủ lạnh.

Dù có thể bảo quản được lâu hơn nhưng bạn cũng nên biết rằng thực phẩm để càng lâu thì càng mất đi hương vị. Bạn chỉ nên giữ nó trong một khoảng thời gian nhất định, khoảng 4 tháng và nhờ tư vấn cách bảo quản thức ăn trong tủ lạnh. Xem thêm: 

 


3. Cần lưu ý gì khi bảo quản mực khô


Để bảo quản mực khô đúng cách phải đáp ứng các điều kiện sau: 

  • Chọn những địa điểm chất lượng cao khi mua mực khô.  Mực khô nên được làm từ mực tươi, có mùi thơm đặc biệt và không có mùi tanh,  mốc. 
  • Luôn đậy kín mực khô trước khi  bảo quản. 
  • Không bảo quản mực khô đã nấu chín và chưa qua chế biến ở cùng  một nơi. 
  • Đảm bảo mực khô luôn được  bảo quản riêng biệt và không  chung với các sản phẩm hải sản khác.
 
 

4. Mực khô bị mốc xử lý như thế nào


Trường hợp mực khô bị hư, bạn có thể sử dụng ngay các phương pháp nhanh sau: 


Mực khô mốc 

Để nhận biết mực khô mốc bạn phải dựa vào sự thay đổi mùi và sự xuất hiện của  chấm đen hoặc rêu xanh trên râu hoặc thân của con mực. Càng nhiều chấm, độ ẩm và nấm mốc sẽ càng xuất hiện nhiều hơn. Vứt nó đi ngay lập tức. Mặt khác, nếu nó nhỏ và có vẻ rải rác, bạn có thể sử dụng theo 3 cách: 

  • Dùng dao loại bỏ chấm đen rồi chế biến ngay 
  • Ngâm trong nước ấm 60 độ khoảng 15-20 phút, sau đó phơi khô và sử dụng. 
  • Lau sạch vết mốc bằng vải sạch ngâm giấm, lau khô và sử dụng  ngay. 

Lưu ý: Không nên rửa mực hoặc phơi khô dưới ánh nắng mặt trời nếu mực bị mốc nặng. Vì nấm bám sâu bên trong nên sau khi rửa sạch sẽ không biến mất, dễ dẫn đến ngộ độc thực phẩm. 

 

 


Mực khô  cứng 


Khi thành phẩm khô, mực vẫn còn giữ lại một lượng nước nhỏ bên trong, nghĩa là mực luôn giữ được độ mềm nhất định. Nếu bạn bảo quản mực khô trong tủ lạnh lâu vì sẽ dễ khiến mực mất đi lượng nước đó, bị khô và cứng, mất đi hương vị thơm ngon. 
Bạn có thể khắc phục tình trạng này bằng một trong 3 cách sau: 

  • Ngâm túi mực khô vào nước khoảng 20 đến 25 phút (không ngâm mực khô trực tiếp trong nước.  Để ráo nước trước khi chế biến.
  • Bạn có thể phơi mực khô  ngoài không khí trong  thời gian ngắn khoảng 10 đến 15 phút, sau đó dùng cối và chày đập nhẹ cho đến khi mực mềm.

 

5. Cách lựa chọn mực khô chất lượng


Nếu bạn là người chưa biết nhiều về cách lựa chọn  thực phẩm khô, đặc biệt là mực khô thì đừng lo lắng ngay từ bây giờ, hãy lựa chọn theo các tiêu chí sau: 
- Mực khô loại ngon là loại mực khô có chất lượng tốt còn tươi,  bụng  trắng,  lưng  hồng nhạt có chấm đen đặc trưng  dù đã  khô. Không nên chọn  mực trắng khô  vì chúng bị hư, kém chất lượng. 
- Nên chọn  mực khô có mùi  đặc trưng của hải sản  khô, không tanh cũng không bị thối. Tay không bị ướt, dính khi chạm vào. 
- Khi  nướng, mực khô chất lượng cao mực sẽ co lại theo quy luật tự nhiên, nứt ra và thu được thịt màu hồng nhạt, dẻo, dai và không giòn. Còn mực kém chất lượng thì không có mắt, khi nướng chúng sẽ cháy khét thay vì cuộn tròn và thịt trở nên mềm khi xé nhỏ để sử dụng. Cẩn trọng khi mua phải mực kém chất lượng bán tại các chợ. Xem thêm: Làm thế nào để lựa chọn được khô mực ngon chất lượng

 


Hy vọng  những thông tin về cách bảo quản mực khô đúng cách trong bài viết này sẽ giúp ích được cho bạn. Liên hệ SaharaFood để mua được mực khô chất lượng.

 

Địa chỉ: 230/54 (vào 30 mét) Lãnh Binh Thăng, P13, Q11, HCMC
Điện thoại: 0911144144
Website: www.saharafood.vn - www.khomuc.com.vn
Facebook: www.facebook.com/saharafood
 


 

Đang xem: Cách bảo quản khô mực - Giữ nguyên hương vị và chất lượng

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng