Cách chế biến mực một nắng siêu ngon dễ làm

Cách chế biến mực một nắng siêu ngon dễ làm
Mực khô một nắng là đặc sản thơm ngon rất nổi tiếng từ vùng biển nước ta. Đây cũng là món ăn được nhiều người yêu thích, có giá trị dinh dưỡng cao, hương vị tinh tế và cách chế biến đa dạng tạo nên món ăn thơm ngon, hấp dẫn. Cùng SaharaFood tìm hiểu cách chế biến các món ngon từ mực một nắng nhé. 

 


1. Mực một nắng nướng


Có lẽ đây là món phổ biến và dễ chế biến nhất như: Mực nướng, Mực  nướng muối ớt, Mực  nướng sa tế… 
  • Mực nướng : thì  không cần ướp, nướng một lượng nhỏ than củi, đảo đều để than hồng, nướng cho đến khi mực có màu vàng nâu. Hãy cẩn thận vì râu của mực có xu hướng chín trước. Vì vậy, tránh làm cháy chúng khi nướng.
  • Nướng muối ớt: Lấy muối  thô và ớt tươi  trộn  đều với mặt ngoài của con mực. Sau khi gia vị thấm đều, bạn có thể nướng mực. 
  • Nướng sa tế: Để nguyên con hoặc cắt miếng nhỏ ướp với sa tế khoảng 5 phút rồi nướng như bình thường.

 

2. Mực một nắng chiên xù


Nghe có vẻ hơi lạ và không thực tế nhưng bạn nên thử một lần: Mực một nắng khi ăn hơi dai nhưng  ăn cũng rất ngon. Cho mực đã sơ chế vào bột chiên giòn, đảo đều để cho bột phủ đều mực. Bắt một chảo dầu nóng cho mực vào chiên đến khi mực vàng giòn, vớt ra để ráo dầu ăn kèm với tương ớt rất ngon.

 


3. Mực một nắng xào bông cải 


Cắt mực theo chiều ngang thành từng miếng nhỏ rồi ướp cùng gia vị (hành tím, nước mắm, bột nêm, tiêu…). Chần bông cải xanh trắng hoặc xanh với nước sôi. Mực ướp xào bông cải xanh, cà rốt và hành tây.
Mực xào dai và không bị chảy nước. Nếu dùng mực tươi, bạn có thể thay thế rau xào bằng các loại rau củ quả thông thường khác.

 


4. Mực một nắng hấp gừng


Mực rửa sạch  với rượu trắng để sau khi hấp mực được giòn. Cắt mực thành những hình vuông  đẹp mắt. Gọt vỏ và rửa sạch gừng, sau đó cắt thành dải, cắt hành lá và cắt 1 quả ớt thành từng lát mỏng. Ướp mực với 1 thìa bột gia vị, 1/2 thìa bột ngọt, 1 thìa nước mắm sao cho mực ngấm  gia vị đều. Sau đó đặt mực ra đĩa, rải gừng lên trên, thêm chút ớt rồi  hấp khoảng 10 phút. Chuẩn bị nước sốt gồm ít gừng, tỏi và 2 thìa đường vào cối rồi trộn đều cho đến khi mịn. Sau đó cho hỗn hợp vào tô, thêm 5 thìa nước mắm, 2 thìa nước cốt chanh, khuấy đều rồi thêm ớt  là bạn đã có  bát nước mắm gừng. Đối với mực  hấp gừng, khi hấp cho thêm  ít hành lá cắt nhỏ, vài khoanh ớt và chút gừng, nêm nước với bột gia vị và đường rồi đợi  mực vừa chín là được.

 


5. Mực một nắng hấp nước dừa


Mực làm sạch, rửa sạch với nước và chút rượu trắng rồi để ráo. Cắt mực thành  miếng nhỏ vừa ăn rồi ướp với các gia vị đường, mắm, bột nêm, hành, ớt trong khoảng 20-30 phút. Gừng gọt vỏ và thái lát; hành khô xắt nhỏ; sả đập dập và băm nhỏ; ớt thái lát mỏng. Cho mực đã ướp vào tô lớn rồi rưới nước dừa lên. Sau đó đặt tô đựng mực vào nồi hấp  khoảng 10-15 phút. Sau khi mực chín ăn kèm muối tiêu hoặc nước mắm gừng tỏi tùy khẩu vị.

 


6. Mực một nắng sốt me


Sau khi sơ chế sạch, mực được ướp với một số gia vị, bột ngọt, đường và nước mắm, dùng đũa trộn đều để mực thấm gia vị rồi để yên khoảng 15 đến 20 phút. Làm nóng chảo, cho  2 thìa dầu ăn vào, đun sôi, cho từng miếng mực vào  trứng  đã đánh tan rồi lăn qua một lớp bột năng, lặp lại quá trình này cho đến khi hết mực. 
Tiếp theo chúng ta cho mực đã ngâm bột năng vào chảo chiên đến khi chín vàng và giòn. Sau đó chúng ta đặt mực lên đĩa có lót giấy thấm dầu. 
Đổ dầu từ chảo sang một hộp đựng riêng, để lại một ít trong chảo rồi cho sả băm, ớt băm, tương ớt, nước me và một ít nước lọc vào chảo rồi cho hỗn hợp này vào đun sôi. Trong lúc đó, khuấy  đều để hỗn hợp không bị cháy và nêm nếm  ừa ăn. Nấu nước sốt này trên lử  vừa cho đến khi đặc lại thì cho mực đã chiên vàng vào, khuấy đều để  nước sốt  bao trùm mực và nấu thêm 3 đến 5 phút nữa. Khi ăn bày mực ra đĩa, rưới phần nước sốt còn lại trong chảo lên và trang trí với một ít rau thơm. Xem thêm: cách chế biến khô mực


Chúng tôi đã giới thiệu 6 cách để gia đình bạn chế biến món mực ngon, đơn giản và cực hấp dẫn ngay tại nhà. Chúng tôi hy vọng những phương pháp này là những gợi ý hữu ích giúp bạn có những món ngon để chiêu đãi bạn bè và gia đình.
 

Đang xem: Cách chế biến mực một nắng siêu ngon dễ làm

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng