Cách phân biệt khô mực thật giả từ A-Z

Cách phân biệt khô mực thật giả từ A-Z

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều nơi bán mực giả với giá rất rẻ, khi ăn hương vị vẫn giống với mực thật. Tuy nhiên điều này rất nguy hại đối với sức khỏe của người tiêu dùng.  Hãy cùng SaharaFood tìm hiểu cách để phân biệt mực thật mực giả từ A-Z nhé.

 


1. Mực khô chất lượng là gì?


Mực khô ngon là loại mực được sấy khô từ mực tươi nên có đặc điểm: 
 - Bụng mực trắng, lưng  hồng nhạt và có  chấm đen. 
 - Đầu và  thân dính chắc, không vón cục, bong tróc hay rụng. 
 - Khi cầm con mực trên tay, lớp bột màu trắng ở bên ngoài thân mực  không dính chặt vào tay. 
 - Thân mực khô không làm ướt tay và mùi đặc trưng của mực lưu lại trên tay rất lâu. 

 


2. Các cách phân biệt mực giả


Phân biệt khô mực giả bằng cách nướng trên lửa 


Mực giả vẫn có hương vị của mực khô vì hương liệu tổng hợp rất giống  mực thật. Tuy nhiên, khi nướng, mực giả không có mùi mực như thông thường mà thay vào đó là mùi nhựa cháy, và mực giả đặc biệt rất dễ cháy. 
 

 


 Phân biệt mực khô giả bằng các giác quan


Nếu nhìn kỹ mực giả sẽ có  nhiều điểm khác biệt: râu của mực giả trông không xoăn tự nhiên, mắt mực trông không giống thật và đặc biệt là phần đuôi của nó được giữ lại với nhau bằng keo nên dễ bóc. Đồng thời, màu mực và lớp bột trắng phủ trên bề mặt mực trông không thật. 

 


Phân biệt mực giả bằng cách xé mực 


Mực giả có độ đàn hồi cao hơn khi xé bằng tay và có cảm giác như mực có độ đàn hồi như dây cao su. Với miếng mực bị xé, từng thớ thịt đều nhão. Thịt mực nhân tạo được cắt khá phẳng và mềm. Khác biệt khi ngâm trong nước. Mực khi ngâm vào nước, lớp bột bên ngoài sẽ tan ra và rất khó loại bỏ mực bằng tay. 


Tuy nhiên, có cơ sở sản xuất mực giả một cách tinh vi đến mức ngay cả những chuyên gia trong ngành cũng không thể phân biệt được đó là mực giả. Vì vậy, cách tốt nhất để phân biệt mực thật và mực giả  là mua mực có nguồn gốc rõ ràng. Trên bao bì ghi rõ nơi sản xuất, hạn sử dụng và có mã vạch để kiểm tra.


3. Khô mực giả được tạo ra như thế nào?


Thay vì buôn bán bằng mồ hôi và công sức, phải thức dậy lúc nửa đêm để ra khơi đánh cá, trải qua nhiều công đoạn đòi hỏi sự tỉ mỉ và kinh nghiệm được truyền từ đời này sang đời khác để cho ra đời những con mực khô thơm mùi mặn của biển thì người buôn mực giả không cần phải vất vả như vậy. Mực giả được sản xuất trên dây chuyền có sản lượng hàng chục tấn, nhiều hơn sản lượng mà ngư dân đánh bắt hàng ngày bằng phương pháp thủ công. Xem thêm: Ăn khô mực có tác dụng gì
Mực nhân tạo được làm từ hỗn hợp  xenlulo sử dụng công nghệ đúc sẵn  sau đó được tẩm ướp trong hương mực tổng hợp. Do giá thành nguyên liệu tương đối rẻ và lượng mực khô giả sản xuất hàng loạt tương đối cao nên giá mực khô trên thị trường vô cùng cạnh tranh, thậm chí chỉ  bằng một nửa giá mực thật. Vì vậy, nhiều người tiêu dùng ham rẻ mà mua phải mực giả, cực kỳ có hại cho sức khỏe người tiêu dùng loại mực này.


4. Ăn mực giả có nguy hiểm gì không?


Mực giả cũng giống như hầu hết các loại thực phẩm giả khác như cơm nhựa, trứng nhựa… chúng không mang lại cho chúng ta giá trị dinh dưỡng nào nhưng mức độ thiệt hại thực sự khó lường. 
Cellulose là nguyên liệu vẫn được phép sử dụng trong công nghiệp thực phẩm. Nếu mực giả  được làm hoàn toàn từ cellulose và quy trình đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm nghiêm ngặt thì ăn mực giả sẽ chỉ gây khó tiêu vì là chất khó tiêu. 
Tuy nhiên, do lợi ích kinh tế nên  khó  có thể  trả lời chính xác về thành phần nguyên liệu dùng để sản xuất mực giả, thậm chí chúng được làm từ cao su, nhựa tổng hợp gây tác hại lớn đến sức khỏe người dùng. Đồng thời, không ai dám đảm bảo quá trình sản xuất được giám sát chặt chẽ. Đó là lý do vì sao chúng ta, với tư cách là người tiêu dùng, hãy lựa chọn thực phẩm thông minh để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân và gia đình.


5. Mua khô mực ở đâu thì an toàn


Cửa hàng đặc sản khô mực Phú Quốc SaharaFood là địa chỉ phân phối mực khô uy tín, chất lượng với giá cả phải chăng nhất  thị trường. Khô mực SaharaFood là thương hiệu mực khô được người tiêu dùng chứng nhận là hàng Việt Nam chất lượng cao trong nhiều năm liền. Vì vậy, khách hàng có thể hoàn toàn tin tưởng vào chất lượng mực khô được cung cấp tại cửa hàng. Sahara giao hàng khắp cả nước và đáp ứng  mọi nhu cầu của  khách hàng kể cả khi không có thời gian và điều kiện di chuyển đến nơi mua hàng. Hoàn tiền 100% nếu khách hàng phát hiện mực khô kém chất lượng. 


Lời khuyên hữu ích: Nếu chẳng may mua phải mực khô giả thì bạn nhất định phải vứt chúng đi ngay vì chúng có thể gây hại cho sức khỏe của chúng ta. Hãy lựa chọn thật kỹ và cẩn thận, nhất là trong tình hình mực giả vẫn tràn lan trên thị trường và chưa được kiểm soát triệt để như ngày nay. 
Chúng tôi hy vọng những thông tin trên  sẽ phần nào giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích về  mực khô giả và cách phân biệt mực khô giả. Chúc bạn và gia đình  sức khỏe và hãy luôn là người tiêu dùng thông thái.


 

Đang xem: Cách phân biệt khô mực thật giả từ A-Z

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng