Mực khô bao nhiêu calo? Ăn nhiều mực khô có béo không?

Mực khô bao nhiêu calo? Ăn nhiều mực khô có béo không?
Bạn thích ăn mực nhưng vẫn băn khoăn không biết trong mực có bao nhiêu calo và ăn mực có béo không? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp hàm lượng calo trong mực là bao nhiêu và giải đáp những thắc mắc thường gặp khi ăn mực.

1. Mực khô chứa bao nhiêu calo


Mực khô là một nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và thường có giá trị calo khá cao. Giá trị calo của mực khô phụ thuộc vào loại mực và phương pháp chế biến. Tuy nhiên, thông thường, mực khô chứa khoảng 300-400 calo cho mỗi 100 gram.Trong 100g mực khô cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng như: 60.1 protein, vitamin B2, vitamin B12, 4.5g chất béo, canxi, magie, sắt, kẽm, đồng…

 


2. Ăn mực khô có tác dụng gì?


Cấu tạo duy trì sự phát triển của tế bào


Theo nhu cầu protein khuyến nghị hàng ngày, 100g mực khô chứa 133,5% protein cho phụ nữ và 115,5% protein cho nam giới. Hàm lượng protein trong 100 g mực tươi là 46,5% đối với nữ và 30% đối với nam. Protein có chức năng quan trọng trong việc xây dựng, duy trì và phát triển tế bào. Ăn mực giúp cơ thể khỏe mạnh, chữa lành tổn thương và tăng cường hệ miễn dịch.

 


Tăng cường sức khoẻ não bộ


Các vitamin B trong mực khô tham gia vào hầu hết các hoạt động của cơ thể như trao đổi chất, cơ bắp, hệ thần kinh, da và tóc. Đặc biệt, vitamin B2 có vai trò duy trì chức năng não, dẫn truyền thần kinh và chuyển hóa axit béo trong lipid não, cũng như cải thiện khả năng nhận biết của não. Ngoài ra ăn mực khô giúp giảm nguy cơ đau nửa đầu.

 


Ngăn chặn sự tấn công của vi khuẩn


Các nghiên cứu khoa học cho thấy ăn mực khô có khả năng chống lại vi khuẩn E. coli (gây bệnh đường ruột) và K. Pneumoniae (gây viêm phổi, nhiễm trùng và viêm màng não). Nó có đặc tính kháng khuẩn và vô hiệu hóa một số loại virus và vi khuẩn có hại. Ăn mực khô thường xuyên cũng là cách bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của mầm bệnh

 

.
Phòng ngừa bệnh thiếu máu


Theo phân tích dinh dưỡng, hàm lượng đồng trong mực đáp ứng 90% nhu cầu hàng ngày để đảm bảo hoạt động của máu. Đồng đóng vai trò thúc đẩy sản xuất  hồng cầu và cải thiện lưu lượng máu đến tế bào. Nó cũng tham gia vào quá trình chuyển hóa sắt và chất béo và duy trì chức năng cơ tim. Ăn mực thường xuyên sẽ ngăn ngừa nguy cơ thiếu máu. Xem thêm: Ăn mực khô có tác dụng gì đối với sức khỏe


Ngoài ra, nhiều tài liệu còn thông tin về nhiều tác dụng khác của mực như: 
Nó ngăn ngừa ung thư nhờ khả năng chống lại quá trình oxy hóa và chống lại các gốc tự do.
Cung cấp dopamine để cải thiện sự tập trung và giảm căng thẳng. Bổ sung Vitamin B3 duy trì sản xuất insulin và kiểm soát lượng đường trong máu. Cung cấp canxi và phốt pho giúp xương và răng chắc khỏe.


3. Ăn mực khô có béo không?


Calo là một trong những yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến cân nặng. Nó có nhiệm vụ cung cấp năng lượng đảm bảo cho các hoạt động của cơ thể. Nhu cầu năng lượng trung bình mỗi ngày để duy trì cân nặng  à 2000 calo đối với người lớn. Lượng calo dư thừa được lưu trữ và chuyển hóa thành chất béo, dẫn đến tăng cân, thậm chí béo phì. 


Món mực không chứa nhiều calo nên khó có khả năng gây dư thừa trong cơ thể. Bằng cách này bạn có thể yên tâm ăn mực mà không lo tăng cân. Bạn có thể tiếp tục ăn mực hấp, mực luộc hoặc mực tươi nướng trong chế độ ăn uống để giảm cân. Tránh ăn mực xào, mực chiên nhiều dầu  vì chúng có nhiều calo hơn và có nguy cơ tăng cân.


4. Ăn mực khô nhiều có tác hại gì không?


Mực có thể gây dị ứng với các triệu chứng như phát ban, ngứa miệng, sưng miệng, buồn nôn, nôn mửa, chóng mặt, nhức đầu… Dù hiếm gặp nhưng bạn vẫn nên cẩn thận khi tiếp xúc với người có tiền sử dị ứng với hải sản.


Hàm lượng cholesterol trong mực rất cao, 85 g mực tươi chứa 198 mg cholesterol, 100g mực khô chứa 615 mg cholesterol (gấp 40 lần cholesterol trong thịt mỡ). Ăn nhiều mực  làm tăng lượng cholesterol, làm tăng nguy cơ cao huyết áp, đau tim, đột quỵ và đột quỵ. 
Mực cũng có thể chứa các thành phần thủy ngân, tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc. Các bác sĩ khuyến cáo những người mắc các bệnh về tim mạch,  thận, gan hoặc lipid máu cao không nên ăn mực khô nhiều.Người lớn khỏe mạnh chỉ nên ăn 100g mực tươi hoặc 100g mực khô trong một ngày. Ăn tối đa 2-3 bữa mực mỗi tuần và tránh ăn liên tục mỗi ngày. Xem thêm: bầu ăn khô mực được không


Hy vọng câu trả lời cho câu hỏi mực bao nhiêu calo cũng như lợi ích và tác hại của mực sẽ giúp bạn tìm ra phương pháp ăn mực khoa học để đảm bảo sức khỏe. Ngoài ra, bạn nên nhớ mua mực ở cơ sở uy tín, chất lượng. Tránh mua mực rẻ bất thường có thể chứa hóa chất độc hại hoặc kém chất lượng.
 

Đang xem: Mực khô bao nhiêu calo? Ăn nhiều mực khô có béo không?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng