Mực một nắng Phú Quốc - Hải sản SaharaFood

Mực một nắng Phú Quốc - Hải sản SaharaFood

Mực khô và mực một nắng Phú Quốc là một trong những đặc sản được ưa chuộng nhất ở Việt Nam. Mực một nắng to, dẻo hương vị thơm ngon không đâu có được. Chúng ta cùng tìm hiểu cách phơi mực một nắng và chế biến các món ăn với loại mực này nhé.

 


1. Cách phơi mực một nắng


Sơ chế 


Theo kinh nghiệm của người dân ven biển, nhiều loại mực có thể được phơi nắng, nhưng để có được hương vị ngon và phù hợp nhất  chỉ sử dụng mực lá và mực ống. Khi  chế biến mực tươi thành mực phơi nắng cần  rửa  sạch bằng nước biển, làm sạch ruột mực và loại bỏ hết nội tạng. Loại bỏ da và bã nhờn khỏi mực. Tất cả những gì còn sót lại của con mực là cặp râu, đầu và thân.

 

 
Phơi nắng 


Để thưởng thức trọn vẹn hương vị mực khô, cách truyền thống duy nhất là phơi khô mực mà không làm mất đi hương vị tự nhiên nhất của mực.Phương pháp này không chỉ đòi hỏi công nghệ mà còn cần rất nhiều kinh nghiệm và sự ưu ái của thiên nhiên. 
Chọn những ngày nắng cho mực giòn, phơi mực khoảng một ngày cho đến khi thịt mực trong, dẻo, mềm và không dính. Mực có thể được phơi nắng bằng cách buộc vào cần câu hoặc phơi trong lưới. Để buộc dây, người ta dùng  dây thừng buộc đuôi mực rồi móc vào giá phơi. Để phơi mực trong lưới, trải mực đều khắp lưới, không  chồng lên nhau và xoay mỗi giờ một lần để mực khô  đều cả hai mặt.

 


2. Đặc điểm nhận biết mực một nắng ngon

 

  • Mực được làm từ mực lá hoặc mực ống
  • Mực một nắng được phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời nhằm giúp mực bay hơi vì vậy số lượng mực 1 nắng 1kg rất ít
  • Mực có màu hồng đẹp và có 1 lớp phấn trắng phủ bên trên thân, lớp phấn trắng càng dày chứng tỏ mực càng tươi ngon
  • Mực khô ráo không dính tay, đầu mực dính liền với thân không tách rời, có màu hồng tự nhiên, thân mực dày.
  • Mực có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng

 

3. Cách bảo quản mực một nắng


Bạn nên lưu ý về cách bảo quản để mực khô không bị hư hỏng. Dưới đây là hai phương pháp bạn cần biết để bảo quản mực khô và chống ẩm mốc: 

  • Bảo quản trong tủ lạnh: Bọc mực khô trong giấy báo sạch rồi cho vào túi nilon. Đặt mực đã bọc vào ngăn đá tủ lạnh. 
  • Bảo quản không cần tủ lạnh: Với phương pháp này bạn cần chú ý hơn đến việc làm khô mực. Bảo quản ở nơi được bảo vệ khỏi ánh sáng mặt trời và độ ẩm. Đem ra phơi dưới ánh nắng mặt trời hai tuần một lần để hơi ẩm bay hơi và tiêu diệt nấm mốc.

 

4. Các món ăn với mực một nắng


Mực một nắng chiên nước mắm


Mực chiên nước mắm là món ăn đã quá quen thuộc với thực khách nhưng vẫn không thiếu phần hấp dẫn. Nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa mực và nước mắm cá cơm lên men, món ăn đậm đà hương vị miền biển, tạo nên một loại nước chấm thơm ngon, hấp dẫn. Mực tươi vẫn đậm đà mùi biển đặc trưng, ​​từng thớ mực dai giòn,  thịt được chiên giòn và ngấm nước mắm mặn ngọt  kích thích vị giác vô cùng. Món ăn còn thích hợp dùng kèm với cơm trắng nóng hổi, ​​vô cùng thơm và ngon.

 


Mực một nắng chiên xù


Mực chiên cũng là món ăn  không thể thiếu trong danh sách các món mực ngon. Hương vị mực giòn ngọt, sợi mực dai được phủ một lớp bột chiên vàng đẹp mắt, giòn và thơm vô cùng. Mực chiên giòn không dầu, không béo ngậy chút nào khi  ăn cùng dưa chuột tươi giòn, chấm  chút tương ớt cay cay thì  không thể nào ngon hơn phải không nào?

 


Mực một nắng xào rau củ


Đĩa mực xào với dưa chuột và cần tây thơm đậm đà sẽ ngay lập tức thu hút mọi thành viên trong gia đình vào bàn bếp. Mực tươi ngon được cắt thành từng miếng nhỏ, dai, ngọt, ăn cùng dưa leo giòn, ngọt, mọng nước. Mực xào dưa chuột với gia vị đậm đà và hương vị cà chua tươi, cực kì thơm ngon, ăn cơm rất hợp. Còn gì ngon hơn một đĩa mực xào dưa leo, cần tây, cà chua ăn kèm cơm trắng nóng hổi?

 


Mực một nắng nướng sa tế


Mực một nắng chắc và dai, thịt ngọt được nướng cho đến khi giòn, ướp  sa tế cay và lớp ngoài của mực có màu vàng cam vô cùng đẹp mắt. Mực nướng không cần ướp quá nhiều gia vị mà vẫn giữ được vị ngọt tự nhiên. Hãy thử món mực giòn, cay và thơm với chút vị cay từ vài lá ngò. Nó sẽ là món ăn kích thích vị giác và làm thay đổi khẩu vị  bữa tối của gia đình bạn. 

>> Có thể bạn sẽ thích: cách nướng khô mực ngon

 


5. Mua mực một nắng ở đâu


Bạn muốn mua mực nhưng không biết mua ở đâu. Bạn muốn mua mực khô thì có thể mua mực ở Vũng Tàu hoặc Nha Trang... Đây đều là những vùng có  mực  cực kì ngon và đảm bảo chất lượng mà bạn nên chú ý mua. 
Để giúp bạn dễ dàng tìm kiếm địa chỉ mong muốn hơn, vui lòng dựa vào các tiêu chí sau. Đó là: 

  • Địa chỉ được nhiều người mua và sử dụng. 
  • Nguồn gốc rõ ràng, chất lượng đảm bảo
  • Vui lòng kiểm tra màu  mực trước khi mua: hồng xỉn nhạt.
  • Giá cả cạnh tranh.  

Cửa hàng hải sản SaharaFood là một trong những địa chỉ uy tín cung cấp  nhiều loại hải sản tươi sống, nguồn gốc đảm bảo đáp ứng nhu cầu hàng ngày của người tiêu dùng. Khi đến đây bạn sẽ mua được món mực một nắng thơm ngon cùng nhiều loại hải sản khô đặc trưng khác.
Hy vọng những thông tin giúp bạn biết thêm nhiều kiến thức về mực khô một nắng, cách để lựa chọn mực ngon và địa chỉ để mua mực uy tín. Nếu bạn đang có nhu cầu mua hải sản khô Phú Quốc thì có thể ghé SaharaFood nhé.

Đang xem: Mực một nắng Phú Quốc - Hải sản SaharaFood

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng