Cách làm khô mực cán tẩm gia vị đơn giản tại nhà

Cách làm khô mực cán tẩm gia vị đơn giản tại nhà

Khô mực tẩm gia vị là một trong những món ăn vặt được ưa chuộng nhất ở Việt Nam. Với nam giới, đây là món ăn không thể thiếu trong mỗi cuộc nhậu. Từng sợi thịt mềm mại thấm đẫm gia vị đậm đà, thơm ngon khiến thực khách khó có thể cưỡng lại. Cùng nhau trò chuyện vui buồn cùng những người thân yêu bên đĩa mực khô - còn gì tuyệt vời hơn. Hôm nay trong bài viết này cùng SaharaFood tìm hiểu cách làm khô mực tẩm gia vị thơm ngon, hấp dẫn ngay tại nhà nhé!

 


1. Cách chọn khô mực ngon để làm mực tẩm gia vị


Để làm mực tẩm gia vị ngon, việc lựa chọn khô mực chất lượng là rất quan trọng. Dưới đây là một số gợi ý để bạn chọn được khô mực tốt nhất:

  • Nguyên liệu tươi ngon: Đầu tiên, hãy chọn mực tươi ngon để làm khô. Mực tươi sẽ có hương vị tốt hơn và khi khô sẽ giữ được hương thơm tự nhiên. Nên chọn mực có thân trắng sáng, màng mực bóng và không có mùi hôi.
  • Kích cỡ mực: Kích cỡ của mực cũng ảnh hưởng đến chất lượng khô mực. Nên chọn mực có kích cỡ vừa phải, không quá nhỏ hoặc quá to. Mực quá nhỏ sẽ khô quá nhanh và dễ bị cháy, trong khi mực quá to có thể khó khô đều.
  • Kiểm tra màu sắc của mực khô thường có màu sắc đẹp, không bị mờ hoặc bị phai. Đồng thời, khô mực cũng không nên quá ẩm, vì việc bảo quản khô mực ẩm có thể dẫn đến mốc hoặc hỏng.
  • Chọn khô mực từ các nhà cung cấp uy tín và có nguồn gốc rõ ràng. Bạn có thể tìm hiểu về các thương hiệu khô mực đáng tin cậy và đánh giá của người dùng trước khi quyết định mua.
  • Kiểm tra bao bì của khô mực, nên chọn những gói bao bì chắc chắn, không bị rách hoặc hở. Bên cạnh đó, hạn sử dụng trên bao bì cũng là một yếu tố quan trọng để đảm bảo sự tươi ngon và an toàn của khô mực.

 


2. Cách chế biến khô mực cán tẩm gia vị ngon tại nhà


Nguyên liệu làm mực khô tẩm gia vị ăn liền:

  • Mực khô: 1kg (Loại 1) 
  •  Đường phèn: 200g 
  •  Muối: 1/2 thìa canh 
  •  Bột ngọt: 1 thìa canh 
  •  Ớt bột: 1 thìa canh 
  •  Nước lọc: 50 ml 

Các bước chế biến mực khô tẩm gia vị 

  • Bước 1: Sơ chế mực khô trước khi sấy mực tẩm gia vị. Mực khô tách đầu và lưng, tách 2 mặt mực, lột lớp da bên ngoài. 
  • Bước 2: Nướng và ngâm mực khô. Khi mực khô đã sẵn sàng, chúng ta nướng trên lửa nhỏ khoảng 200 độ C trong 2 phút. Nhớ lật mực đều và không nướng quá lâu, nếu không mực sẽ  bị khô và rất khó mềm. Mực sau khi nướng xong dùng cối và chày nghiền sao cho dài, mỏng và bông xốp (cán càng kỹ thì mực sẽ thấm gia vị và không bị dai). Nếu bạn có một chiếc máy cán thịt mini thì càng tốt. Nếu dùng máy cán mực hai, ba lần, mực sẽ mềm hơn, dễ mềm và gia vị mực sẽ dễ thấm vào thớ mực hơn, ngon hơn. 

 

  • Bước 3: Ướp mực khô với gia vị. Để ướp mực khô, chuẩn bị hỗn hợp gồm nước lọc, muối, đường phèn và bột ngọt, đun sôi, để nguội rồi cho ớt bột vào. Sau khi mực chín thì ướp với hỗn hợp nguyên liệu này trong 1 giờ. 

  • Bước 4: Mực khô đã được tẩm gia vị sao cho khô và không bị dính.  Sau khi mực đã chín, cho mực vào chảo chống dính (chảo khô) và chiên trên lửa nhỏ cho đến khi khô.Sau đó phơi mực lên khay rồi đem phơi nắng vài tiếng cho mực  khô đều.

Mẹo nhỏ : Nếu nhà bạn có một chiếc nồi chiên không dầu thì sẽ tiện lợi hơn. Đơn giản chỉ cần nướng mực khô trong nồi chiên không dầu ở nhiệt độ 160 độ C trong 5 phút. Lấy mực ra, dàn thành lớp mỏng lên khay, để  nguội rồi thưởng thức. 


Bảo quản mực trong túi khóa kéo hoặc lọ có nắp đậy kín. Bảo quản nơi thoáng mát hoặc để trongtủ lạnh để tránh nấm mốc. Xem thêm: cách bảo quản khô mực đơn giản


3. Lưu ý khi làm khô mực tẩm gia vị tại nhà


Khi làm khô mực tẩm gia vị tại nhà, có một số lưu ý quan trọng để đảm bảo mực được chế biến và bảo quản một cách an toàn và ngon miệng:

  • Lựa chọn mực tươi ngon và không có mùi hôi là yếu tố quan trọng để có được khô mực chất lượng. Chọn những con mực có thân trắng sáng và màng mực bóng.
  • Cân nhắc tỉ lệ tẩm gia vị: Khi tẩm gia vị cho mực, hãy cân nhắc tỉ lệ gia vị để đảm bảo mực có hương vị cân đối. Thử nghiệm và điều chỉnh gia vị cho phù hợp với khẩu vị cá nhân.
  • Đảm mực phơi khô đều: Khi phơi khô mực, hãy đảm bảo rằng mực được phơi khô đều trên mặt phẳng. Điều này giúp mực khô nhanh chóng và đồng đều, tránh tình trạng mực bị cháy hoặc không khô hẳn.
  • Bảo quản đúng cách: Sau khi tẩm ướp khô mực hoàn toàn, hãy đặt nó trong hũ đậy kín hoặc túi ni lông để tránh tiếp xúc với không khí và độ ẩm. Lưu trữ khô mực ở nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp.
  • Hãy kiểm tra hạn sử dụng trên bao bì của khô mực tẩm và tuân thủ để đảm bảo mực vẫn tươi ngon và an toàn khi sử dụng.

 

Làm khô mực tẩm gia vị tại nhà không chỉ mang lại cho bạn cảm giác ngon miệng mà còn cho phép bạn kiểm soát chất lượng và thành phần gia vị theo ý thích cá nhân. Nếu không có thời gian để làm mực tẩm gia vị bạn có thể liên hệ SaharaFood để mua nhé.

Địa chỉ: 230/54 (vào 30 mét) Lãnh Binh Thăng, P13, Q11, HCMC
Điện thoại: 0911144144
Website: www.saharafood.vn - www.khomuc.com.vn
Facebook: www.facebook.com/saharafood

 

Đang xem: Cách làm khô mực cán tẩm gia vị đơn giản tại nhà

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng